วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กิตติ วัฒนะมหาตม์ : ภูมิหลังทางเทววิทยา




เป็นนักเขียนสารคดี และนักค้นคว้าเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทววิทยา ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นนักเทววิทยาผู้ทรงคุณวุฒิและเขียนเรื่องแนวนี้ได้ดีที่สุดคนหนึ่ง” (คำนิยมโดย อ.ถาวร สิกขโกศล ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา ในหนังสือ บูรพเทวีปกรณ์ พ.ศ.๒๕๔๘)

อ.กิตติ ได้ศึกษาศาสตร์ลี้ลับต่างๆ จากคณาจารย์หลายท่าน ในจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน ตาก นครสวรรค์ อุทัยธานี เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และนครศรีธรรมราช ทั้งที่เป็นพระภิกษุ หมอผี และนักไสยเวทประจำหมู่บ้าน 

ตลอดจนเข้าร่วมในการประกอบพิธีกรรมพื้นบ้าน และเข้าไปปฏิบัติสมาธิตามแหล่งโบราณสถาน ในยุคที่ความเจริญและการท่องเที่ยวยังเข้าไปไม่ถึง จนได้สัมผัสสิ่งลี้ลับมากมาย

ส่วนในด้านเทววิทยา อ.กิตติ ได้ศึกษาเทวศาสตร์อินเดียจากท่าน Shri Vijaya Bharati นักบวชหญิงจากอินเดียภาคเหนือ ศึกษาเทววิทยาอียิปต์ และสแกนดิเนเวีย จากสถาบัน Royal Instittute of Arts (Thailand : RIA) 

ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาเอกโบราณคดี สาขาวิชาโทประวัติศาสตร์ศิลปะ จากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

ด้วยเหตุนี้ อ.กิตติ จึงมีความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ลี้ลับต่างๆ อย่างหลากหลายและรอบด้าน ทั้งในมิติของวิชาการแบบตะวันตก และวิถีโบราณแบบตะวันออก

ตลอดระยะเวลากว่า ๒๐ ปีที่ผ่านมา อ.กิตติ มีผลงานหนังสือเล่มที่เกี่ยวกับเทววิทยา ศาสตร์ลี้ลับ และประวัติศาสตร์-โบราณคดีที่ขายดีเป็นจำนวนมาก 

หนังสือของ อ.กิตติ ถูกนำไปอ้างอิง และลอกเลียนในสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และเว็บไซต์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ จนเป็นที่รับรู้กันว่า เป็นนักเขียนเรื่องแนวนี้ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดคนหนึ่งในเมืองไทย

ผลงานของ อ.กิตติ ทำให้คำว่า เทววิทยา เป็นที่รู้จัก และนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย และหลายเล่มสร้างทัศนคติใหม่ๆ ให้กับวงการผู้บูชาเทพของไทยเรา จนเป็นที่ยอมรับและต่อยอดกันอย่างกว้างขวางมาจนทุกวันนี้

แม้ว่า อ.กิตติ จะไม่มีความสนใจที่จะปรากฏตัวในสื่อสาธารณะ แต่จากผลงานที่ได้รับความเชื่อถือในอันดับต้นๆ ของวงการ ก็ทำให้ อ.กิตติ ได้รับเชิญไปบรรยายในงานสัมมนาของทางราชการ ตลอดจนให้สัมภาษณ์ และตอบคำถามในรายการทางวิทยุและโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องมาตลอด 

เช่น เป็นผู้ให้ข้อมูลเฉลยคำตอบ เกี่ยวกับเทพเจ้าอียิปต์ ในรายการ แฟนพันธุ์แท้ ชุด ตำนานเทพเจ้า  และเฉลยคำตอบเกี่ยวกับพระคเณศ ในชุด ศิษย์พระพิฆเนศวร์ รวมทั้งให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับพระนางจามเทวี ในรายการ บันทึกลึกลับ ของกันตนา เป็นต้น

อ.กิตติ เคยรับศิษย์จำนวนไม่มากนัก เพื่อสืบทอดเทวศาสตร์ในสายที่ อ.กิตติ ร่ำเรียนมา คณะศิษย์ชุดแรกได้ก่อตั้ง อาศรมโมทกะ และเผยแพร่สายวิชาของ อ.กิตติ ผ่านทางเว็บไซต์ aromamodaka.com เมื่อพ.ศ.๒๕๕๒ ก่อนจะปิดตัวลงเมื่อหมดสัญญากับทาง host ของเว็บไซต์ดังกล่าว

คณะศิษย์ชุดที่ ๒ ได้ก่อตั้ง อาศรมอารยสรัสวดี ในหลักการเดียวกัน เมื่อพ.ศ.๒๕๕๔ และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ sarasdevalai.com และเพจใน Facebook 

อาศรมนี้ยังเปิดรับบุคคลภายนอกเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในที่ทำการของอาศรมในซอยลาซาล เขตบางนา และซอยอ่อนนุช เขตพระโขนง 

ซึ่งในที่สุดก็ปิดตัวลงเช่นกันเมื่อสิ้นปีพ.ศ.๒๕๕๗ เพราะปัญหาในด้านการบริหารจัดการ รวมทั้ง อ.กิตติ ไม่ต้องการที่จะเผยแพร่สายวิชาสู่สาธารณะในลักษณะดังกล่าวอีกต่อไป

ขณะนี้ ใน Facebook และเว็บไซต์ต่างๆ มีบุคคลที่อ้างตน หรือได้รับการกล่าวอ้างว่า เป็นศิษย์ของ อ.กิตติ 

คำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นเท็จทั้งสิ้น เนื่องจากคณะศิษย์ของ อ.กิตติ ที่มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ไม่มีการอ้างตนเช่นนั้นใน Facebook หรือเว็บไซต์ใดๆ

ปัจจุบัน อ.กิตติ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทางเทวศาสตร์และพิธีกรรม ของ ศรีคุรุเทพมนตรา ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ อ.กิตติ ในการเผยแพร่บทความขนาดยาว เกี่ยวกับเทววิทยา, เทวศาสตร์, ประติมานวิทยา, วิธีการและหลักคิดในการบูชาเทพ สายอินเดีย ไทย จีน และวัตถุมงคลต่างๆ ที่ อ.กิคติ เป็นเจ้าพิธีในสายนี้ 

***อัพเดทข้อมูล ปัจจุบันอ.กิตติได้จากไปแล้ว เมื่อมิถุนายน ๒๕๖๔

งานเขียน ข้อมูล และลิขสิทธิ์งานทั้งหมด โปรดสอบถามจากอ.ชุง คู่ชีวิตของอาจารย์

 

แม้ว่าตัวอาจารย์จะไม่อยู่แล้ว แต่ด้วยความตั้งใจตั้งแต่แรกเริ่ม ที่อยากจะเผยแพร่ความรู้ด้านเทววิทยาที่ถูกต้องแก่สาธารณชน อาจารย์จึงสั่งให้ ยังคงเผยแพร่บล็อกและเฟซบุคทั้งหมดของอาจารย์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

 

ดังนั้น บล็อกทั้งหมดของอาจารย์ ยังคงเข้าไปอ่านได้

 

ส่วนเฟซบุค สามารถเข้าไปดูได้จากเฟซบุค Vijaya Saranam  โดยไม่จำเป็นต้องสมัครเป็นเพื่อน เพราะโพสต์เป็นสาธารณะทั้งหมด***


ส่วนบทความขนาดยาวเกี่ยวกับเทววิทยาสายอื่น อ.กิตติ ได้จัดทำเป็นบล็อกไว้อีก ๕ บล็อก ดังต่อไปนี้ค่ะ





http://chamadewi.blogspot.com รวมบทความเกี่ยวกับพระนางจามเทวีราชนารีในประวัติศาสตร์ไทย, การบูชา และวัตถุมงคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง






http://runesdivinator.blogspot.com รวมบทความ เกี่ยวกับเทววิทยา, เทวศาสตร์, ประติมานวิทยา, วิธีการและหลักคิดในการบูชาเทพสายยุโรปเหนือ (นอร์ส), กรีก-โรมัน รวมทั้งสารคดีเรื่องน่ารู้ต่างๆ และวัตถุมงคลที่ อ.กิคติ เป็นเจ้าพิธีในสายนี้ 





http://sacredisis.blogspot.com รวมบทความ เกี่ยวกับเทววิทยา, เทวศาสตร์, ประติมานวิทยา, วิธีการและหลักคิดในการบูชาเทพสายอียิปต์ และวัตถุมงคลต่างๆ ที่ อ.กิคติ เป็นเจ้าพิธีในสายนี้ 




https://quetzalcoatlpath.blogspot.com รวมบทความ เกี่ยวกับเทววิทยา, เทวศาสตร์, ประติมานวิทยา, วิธีการและหลักคิดในการบูชาจอมเทพเควตซัลโคอาทล์ (Quetzalcoatl) และวัตถุมงคลต่างๆ ที่ อ.กิคติ เป็นเจ้าพิธีในสายนี้



https://athenamygoddess.blogspot.com รวมบทความ เกี่ยวกับเทววิทยา, เทวศาสตร์, ประติมานวิทยา, วิธีการและหลักคิดในการบูชามหาเทวีอธีนา (Athena/Αθήνα) และวัตถุมงคลต่างๆ ที่ อ.กิคติ เป็นเจ้าพิธีในสายนี้




ส่วนบทความขนาดสั้น ที่เกี่ยวกับเทววิทยาอินเดีย ไทย เขมร ชวา จีน ญี่ปุ่น อเมริกากลาง อเมริกาใต้ ยุโรปเหนือ กรีก โรมัน อียิปต์ ปัจจุบัน อ.กิตติ โพสต์ใน Facebook นี้ค่ะ 





และบทความขนาดสั้น ที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมอินเดีย ไทย เขมร ชวา จีน ญี่ปุ่น อเมริกากลาง อเมริกาใต้ ยุโรปเหนือ กรีก โรมัน อียิปต์ ปัจจุบัน อ.กิตติ โพสต์ใน Facebook นี้ค่ะ 








ผลงานหนังสือด้านเทววิทยา ศาสตร์ลี้ลับและการพยากรณ์






คู่มือบูชาเทพ ฉบับสมบูรณ์

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๕๓ และ ๒๕๕๔

รวมเนื้อหาสำคัญในทางเทววิทยาระดับพื้นฐานสำหรับผู้ปฏิบัติบูชาเทพโดยทั่วไป ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับความรู้ทางเทววิทยาเบื้องต้น, เทวรูปและการประดิษฐาน, การบูชา, พิธีกรรม, การสวดมนต์, เทววิทยาของเทพเจ้าในศาสนาฮินดูที่สำคัญ ๑๖ องค์ และบทสวดที่เป็นสิริมงคลสำหรับใช้ทั่วไป




คู่มือบูชาเทพ

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๓ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๗ และ ๒๕๔๙

รวมสาระสำคัญในทางเทววิทยาระดับพื้นฐานสำหรับผู้ปฏิบัติบูชาเทพโดยทั่วไป ครอบคลุมทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการคัดเลือกเทวรูปสำหรับบูชาและการประดิษฐาน, พิธีกรรมที่เกี่ยวข้อง, รายละเอียดการจัดเครื่องบูชา, ความรู้ทางเทววิทยาเบื้องต้นเกี่ยวกับเทพเจ้าในศาสนาฮินดูที่สำคัญ ๑๒ องค์ และบทสวดที่เป็นสิริมงคลสำหรับใช้ทั่วไป เนื้อหาส่วนหนึ่งปรับปรุงจากภาคผนวกของ คเณศปกรณ์




บทสวดมนต์บูชาเทพ

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๕๑

รวมบทสรรเสริญเทพเจ้าทั้ง ๘ ในศาสนาฮินดู ที่ได้รับความนิยมนับถือทั่วโลก เนื้อหาทั้งหมดแบ่งเป็น ๒ ภาค ภาคแรกว่าด้วยหลักปฏิบัติในการสวดมนต์ ทั้งสถานที่ ทิศทาง ระยะเวลา ท่านั่ง การควบคุมลมหายใจ การตั้งรูปนิมิต ระดับเสียงในการสวดมนต์ การสาธยายมนต์ และคำที่เป็นปัญหาในการออกเสียง

ภาคสองว่าด้วยบทสรรเสริญพระคเณศ พระสรัสวดี พระวิษณุ พระลักษมี พระศิวะ พระอุมา พระกฤษณะ และพระราม ในรูปแบบที่เรียกว่า สโตตรัม อัษฎกัม และ สดุดี เป็นต้น ทั้งการถ่ายเสียงเป็นภาษาไทย และคำแปลในภาษาไทย




คเณศปกรณ์

สำนักพิมพ์เมืองโบราณ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๖

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับพระคเณศ ฉบับสมบูรณ์ ครอบคลุมสาระสำคัญที่ผู้บูชาพระคเณศพึงทราบ ทั้งในด้านกำเนิด เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สาระสำคัญ ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง ความเชื่อในศาสนาอื่น คติการนับถือในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พิธีกรรมและวันสำคัญ ประวัติและคติการนับถือในเมืองไทย และรวบรวมสถานที่ประดิษฐานพระคเณศในเมืองไทย ท้ายเล่มมีภาคผนวก กล่าวถึงการประดิษฐานเทวรูปและวิธีการปฏิบัติบูชา




ตรีเทวปกรณ์ : พระคเณศ พระลักษมี พระสรัสวดี

สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๐ และ ๒๕๔๒

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๖ และ ๒๕๔๙

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทพเจ้า ๓ องค์ที่มีผู้นับถือมากที่สุดในศาสนาฮินดู มีอธิบายเรื่องศาสนาพราหมณ์-ฮินดูโดยสังเขป เรื่องของเทพแต่ละองค์ในด้านกำเนิด เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ความเชื่อในศาสนาอื่น สาระสำคัญ ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง พิธีกรรมและวันสำคัญ และคติการบูชาเทพทั้ง ๓ องค์
ท้ายเรื่องเป็นภาคผนวก กล่าวถึงเหตุการณ์เทวรูปเสวยน้ำนมปลายปีพ.ศ.๒๕๓๘




รัตนเทวีปกรณ์ : พระสุนทรีวาณี พระศรีวสุนธรา พระมณีเมขลา

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๗

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทวี ๓ องค์ที่มีผู้นับถือมากที่สุดในศาสนาพุทธฝ่ายเถรวาท มีอธิบายเรื่องเทววิทยาทั่วไปโดยสังเขป เรื่องของเทวีแต่ละองค์ในด้านกำเนิด เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ประวัติและคติการนับถือในเมืองไทย สาระสำคัญ ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง ความเชื่อในศาสนาอื่น พิธีกรรมและวันสำคัญ และคติการบูชาเทวีทั้ง ๓ องค์




บูรพเทวีปกรณ์ : พระแม่หนี่วา พระแม่ฉางเอ๋อ พระแม่เหอเซียนกู

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๘

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทวี ๓ องค์ที่มีผู้นับถือกันทั่วไปในลัทธิเต๋า มีอธิบายเรื่องเทววิทยาจีนโดยสังเขป เรื่องของเทวีแต่ละองค์ในด้านกำเนิด เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สาระสำคัญ ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง ความสัมพันธ์กับเทวีองค์อื่น พิธีกรรมและวันสำคัญ และคติการบูชาเทวีทั้ง ๓ องค์ 




สุริยเทวีปกรณ์ : พระเทวีไอซิส พระเทวีฮาเธอร์ เทวีบาสต์

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๙

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทวี ๓ องค์ที่มีผู้นับถือมากที่สุดในศาสนาอียิปต์โบราณ มีอธิบายเรื่องศาสนาอียิปต์โบราณโดยสังเขป เรื่องของเทวีแต่ละองค์ในด้านกำเนิด เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สาระสำคัญ ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง พิธีกรรมและวันสำคัญ และคติการบูชาเทวีทั้ง ๓ องค์ โดยครอบคลุมถึงการคัดเลือกเทวรูป และการเทวาภิเษกด้วยตนเอง




อติเทวปกรณ์ : จอมเทพโอดิน พระเทวีเฟรยา มหาเทพธอร์

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๙

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทพเจ้า ๓ องค์ที่มีผู้นับถือมากที่สุดในศาสนานอร์สโบราณ มีอธิบายเรื่องศาสนาและเทวปกรณ์นอร์สโบราณโดยสังเขป เรื่องของเทพแต่ละองค์ในด้านกำเนิด เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ความสัมพันธ์กับเทพองค์อื่น สาระสำคัญ ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง คติการบูชาในปัจจุบัน การบูชาเทพทั้ง ๓ องค์ โดยครอบคลุมถึงการจัดหาวัตถุบูชา และการเทวาภิเษกด้วยตนเอง การประดิษฐ์และการใช้เทพพยากรณ์ Runes ท้ายเล่มมีภาคผนวก




เทวาลัย

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๕๑

รวมเรื่องและภาพเทวสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศไทย ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติและระดับสากล มีอธิบาย เกี่ยวกับคติการการสร้างเทวสถานในเมืองไทยนับตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ ๑๒ สมัยลพบุรี สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

ส่วนเนื้อหาหลักกล่าวถึงประวัติความเป็นมา การประดิษฐานเทวรูป ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม สิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ตลอดจนสภาพการใช้งานของเทวสถาน ๑๘ แห่ง ตามที่ปรากฏในพ.ศ.๒๕๔๓-๕๑  ตอนท้ายมีอธิบายศัพท์




เทพนารี

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๓ และ ๒๕๔๕

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทพเจ้าฝ่ายหญิงในศาสนาอียิปต์โบราณ เมโสโปเตเมีย กรีก-โรมัน สแกนดิเนเวีย อินเดีย จีน และไทย ทั้งหมด ๒๒ องค์ เนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นมาของเทวีแต่ละองค์ เทวปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สาระสำคัญ เทวลักษณะในทางเทววิทยาและศิลปกรรม และคติการบูชา ตอนท้ายมีอธิบายศัพท์




เทพพยากรณ์ไอยคุปต์

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๕ และ ๒๕๔๖

คู่มือการพยากรณ์ด้วยตนเอง ประกอบด้วยหนังสือและพีระมิดเสี่ยงทาย ๑ ชุด เฉพาะหนังสือเป็นการรวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับเทพเจ้าที่สำคัญในศาสนาอียิปต์โบราณ และข้อมูลเกี่ยวกับสัญลักษณ์ต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในพีระมิดเสี่ยงทาย พร้อมทั้งคำพยากรณ์ของเทพเจ้าและสัญลักษณ์เหล่านั้น สำหรับการเลือก ๓ ครั้ง ท้ายเล่มมีตัวอย่างการเสี่ยงทาย ๘ ตัวอย่าง




ส่วนพีระมิดเสี่ยงทาย ได้ปรับปรุงขึ้นใหม่จากที่มีใช้กันอยู่เดิม ด้วยการบรรจุอักษรพระนามเทพเจ้าและรูปภาพเครื่องรางตามระบบอักษรไฮโรกลิฟฟิค (Hieroglyphic)




สัตว์มงคล เครื่องราง ของขลัง

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๗

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับสัตว์มงคลที่ถูกนำมาใช้ในทางมายาศาสตร์ทั่วโลก ๖๐ ชนิด ทั้งในลักษณะของสิ่งบูชา เครื่องราง ประติมากรรมตั้งโต๊ะ ประติมากรรมขนาดใหญ่สำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร จิตรกรรมสำหรับตกแต่งอาคาร ตลอดจนลวดลายบนวัสดุเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ มีอธิบายพื้นฐานการใช้สัตว์มงคลในมายาศาสตร์ทั้งระบบจตุธาตุและเบญจธาตุ, วิธีพิจารณาคติที่เป็นมงคล-อัปมงคล, การเลือกและการเลี้ยงสัตว์มงคล




รอยทางแห่งไสยเวท

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๘

เดิมเป็นบทความที่ตีพิมพ์ในคอลัมน์มายาศาสตร์ หนังสือพิมพ์แหล่งงาน (เครือวัฏจักร-วัฏฏะ) สัปดาห์ละครั้ง ระหว่างพ.ศ.๒๕๔๓-๒๕๔๔ สำหรับแสดงทรรศนะ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ อธิบายและตอบคำถามในเรื่องของข่าว, เหตุการณ์สำคัญ และประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับ มายาศาสตร์ และเทววิทยา ซึ่งกำลังได้รับความสนใจทั้งโดยสาธารณชนและสื่อมวลชนในขณะนั้น


ผลงานหนังสือด้านประวัติศาสตร์-โบราณคดี





วังเจ้า วังเดิม

สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น พิมพ์ ๒ ครั้ง พ.ศ.๒๕๓๗ และ ๒๕๓๙

รวมเรื่องและภาพวังเจ้านายชั้นพระราชโอรสในรัชกาลที่ ๑-๕ มีอธิบายเรื่องการสร้างวังในรัชกาลที่ ๑-๕ประวัติเจ้าของวัง การสร้างวัง รูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลง ตลอดจนสภาพการใช้งานตามที่ปรากฏในพ.ศ.๒๕๓๔-๓๕  ตอนท้ายมีอธิบายศัพท์




วังเจ้า วังเดิม ๒

สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๓๙

รวมเรื่องและภาพวังเจ้านายชั้นพระราชธิดา พระเจ้าบรมวงศ์เธอ และพระเจ้าวรวงศ์เธอที่สร้างภายหลังรัชกาลที่ ๕ มีอธิบายเรื่องการสร้างวังภายหลังรัชกาลที่ ๕ จนถึงสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง ประวัติเจ้าของวัง การสร้างวัง รูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลง ตลอดจนสภาพการใช้งานตามที่ปรากฏในพ.ศ.๒๕๓๕  ตอนท้ายมีอธิบายศัพท์




วังเจ้า วังเดิม ๓

สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๔๐

รวมเรื่องและภาพพระราชวังที่สร้างขึ้นในรัชกาลที่ ๔-๖ สำหรับเป็นที่ประทับเมื่อเสด็จแปรพระราชฐานในต่างจังหวัด เนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างวังในแต่ละรัชกาล รูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลง ตลอดจนสภาพการใช้งานตามที่ปรากฏในพ.ศ.๒๕๓๘-๔๐  ตอนท้ายมีอธิบายศัพท์




จอมนางหริภุญไชย

สำนักพิมพ์มติชน พิมพ์ครั้งเดียวในชื่อ จามเทวี จอมนางหริภุญไชย พ.ศ.๒๕๔๔

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ ๔ ครั้ง พ.ศ.๒๕๔๖, ๒๕๔๘, ๒๕๕๐ และ ๒๕๕๓

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับพระนางจามเทวี โดยแบ่งเป็น ๒ ภาค ภาคแรกลำดับตำนานพระนางจามเทวีตั้งแต่ประสูติจนสวรรคต  ภาคสองเป็นการตีความตำนานเหล่านั้นเพื่อคาดคะเนถึงความเป็นไปได้ของเรื่องจริง รวมทั้งนำเสนอหลักฐานทางโบราณคดีเพื่อยืนยันสถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ ตามข้อเท็จจริง

ตอนท้ายเป็นภาคผนวก กล่าวถึงปกิณกะต่างๆ ที่เกี่ยวกับพระนางจามเทวี และโบราณสถานในจ.ลำพูนรวมทั้งตารางเปรียบเทียบเส้นทางเสด็จของพระนางจามเทวี




ตำนานนางกษัตริย์

สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์ พิมพ์ครั้งเดียว พ.ศ.๒๕๕๓

รวมเรื่องและภาพเกี่ยวกับขัตติยนารี ๑๖ พระองค์ ที่ทรงมีบทบาทและความสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ไทย นับตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ ๙ จนถึงสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง โดยรวบรวมและตีความตำนานทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อคาดคะเนถึงความเป็นไปได้ของเรื่องจริง รวมทั้งนำเสนอหลักฐานทางโบราณคดีเพื่อยืนยันสถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ ตามข้อเท็จจริง ตอนท้ายเป็นภาคผนวก ลำดับเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวแก่นางกษัตริย์ทั้ง ๑๖ พระองค์



ลิขสิทธิ์



การนำผลงานเขียนของ กิตติ วัฒนะมหาตม์  ไม่ว่าหนังสือ หรือบทความในบล็อก ศรีคุรุเทพมนตรา ไปเรียบเรียง ดัดแปลง ตัดต่อ หรือใช้อ้างอิงในสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อคอมพิวเตอร์ใดๆ สามารถกระทำได้

โดยเนื้อหาและข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะนำไปจากหนังสือเล่มใดก็ตาม อนุญาตให้นำไปใช้ได้เป็นปริมาณไม่เกิน ๒๐% ของเนื้อหาทั้งหมดในหนังสือเล่มนั้น

 ยกเว้นกรณีที่เป็นบทความหรือสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ค้นคว้า วิจัย สามารถนำไปอ้างอิงได้ตามความเหมาะสม 

โดยการนำไปใช้แต่ละครั้ง ต้องระบุให้ชัดเจนในเชิงอรรถ และบรรณานุกรม ทั้งชื่อผู้เขียน ชื่อหนังสือ สำนักพิมพ์ และปีที่พิมพ์ ดังตัวอย่างต่อไปนี้

กิตติ วัฒนะมหาตม์. คู่มือบูชาเทพ ฉบับสมบูรณ์. สำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊คส์. ๒๕๕๔

นอกจากนี้ การคัดลอกเนื้อหาในส่วนที่ว่าด้วยพิธีกรรม และบทสวดมนต์ ไม่ว่าจะนำไปใช้เพื่อการใด ต้องได้รับการอนุญาตจาก อ.กิตติ โดยตรงทุกกรณี

และจะต้องระบุที่มา ในเชิงอรรถท้ายบทความนั้นๆ หรือบรรณานุกรมท้ายหนังสือเล่มนั้นๆ ตามตัวอย่างข้างต้น

และถ้าเป็นการนำไปใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์วัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ตลอดจนสินค้าและผลิตภัณฑ์ไม่ว่าชนิดใด ซึ่ง อ.กิตติ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนการทำบทบรรยายสำหรับสื่อวิทยุโทรทัศน์ (Script) ต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก อ.กิตติ เสียก่อนทุกกรณี

รวมทั้งจะต้องระบุที่มาตามตัวอย่างดังกล่าว ให้เห็นชัดเจนในสื่อประชาสัมพันธ์ สื่อวิทยุ และ Title หรือ Subtitle ของสื่อโทรทัศน์ จึงจะไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

กรณีของภาพปกและภาพประกอบในหนังสือ อนุญาตให้นำไปใช้ในบทความ หรือคอลัมน์ในสื่อมวลชน สื่อคอมพิวเตอร์ เพื่อการแนะนำ ประชาสัมพันธ์ หรือวิจารณ์ และสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ค้นคว้า และวิจัยเท่านั้น

และจะต้องระบุที่มาในเชิงอรรถ ท้ายบทความนั้นๆ หรือบรรณานุกรมท้ายหนังสือเล่มนั้นๆ ตามตัวอย่างข้างต้น

หากเป็นการนำไปใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าอื่นใด ไม่ว่าจะเกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องกับผลงานเขียนเล่มนั้นๆ ก็ตาม จะต้องได้รับการอนุญาตจาก อ.กิตติ โดยตรง 

และจะต้องระบุที่มาในเชิงอรรถท้ายบทความนั้นๆ หรือบรรณานุกรมท้ายหนังสือเล่มนั้นๆ ตามตัวอย่างข้างต้น เช่นเดียวกัน

การนำบทความใดๆ จากบล็อก ศรีคุรุเทพมนตรา ไปใช้ ไม่ว่าในสื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อคอมพิวเตอร์ จะต้องระบุ URL ของบทความนั้นๆ ทุกกรณี

หากไม่เป็นไปตามนี้ จะต้องถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติสูงสุด



6 ความคิดเห็น:

  1. รูปภาพของอาจารย์ไม่ค่อยคมชัดนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. portrait ของ อ.กิตติ เป็นอะไรที่หายากจริงๆ ค่ะ เพราะท่านบ่นว่าท่านไม่ใช่คนหน้าตาดีค่ะ เลยไม่ค่อยถ่ายรูปเอาไว้ ^ ^

      ลบ
  2. อาจารย์เผยแพร่ในบล็อกอย่างงี้ดีแล้วคะอย่าทำอาศรมเลยเหนื่อยเปล่าคะ

    ตอบลบ
  3. ต้องการสั่งหนังสืออาจารย์ และถ้ามีโอกาสอยากไปกราบอาจารย์สักครั้งครับ แม้ภพนี้เกิดเป็นเพศที่สามไม่มีโอกาสได้กราบเป็นศิษย์ แต่มีน้องชายน้องสาวที่อยากฝากฝังให้เป็นศิษย์ และให้อาจารย์ช่วยเบิกเนตรให้เทวรูปครับ ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  4. เป็นที่น่าเสียดาย...ที่จะต้องแจ้งให้ทราบค่ะ ว่าอาจารย์ไม่รับศิษย์ที่จะต่อวิชาใดๆ ให้อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นใครที่อ่านหนังสือหรือติดตามผลงานของอาจารย์และรับไปปฏิบัติก็ถือว่าเป็นศิษย์ของอาจารย์แล้วค่ะ และเป็นได้ทุกเพศค่ะ

    หนังสือของอาจารย์ ทางเราไม่มีจำหน่ายแล้ว แต่บางเล่มที่สำนักพิมพ์ยังพอมีขายอยู่ค่ะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น