วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

ไหว้เทพปีใหม่

บทความโดย กิตติ วัฒนะมหาตม์


คนไทยยุคปัจจุบันนี้ มีธรรมเนียมใหม่ๆ ซึ่งเป็นเรื่องดีอยู่อย่างหนึ่ง คือ การไหว้พระ ๙ วัด หรือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนนับถือบูชาให้ครบ ๙ แห่ง  เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่

ถึงแม้ว่าการนับวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ ๑ มกราคมของทุกปี จะเป็นการนับตามธรรมเนียมฝรั่ง ซึ่งมีพื้นฐานมาจากศาสนาคริสต์ และไม่ใช่ช่วงเวลาที่มีผลต่อสภาพภูมิศาสตร์ของเมืองไทยอย่างแท้จริงก็ตาม

แต่ก็ไม่ผิดหรอกครับ ที่จะยึดเอาช่วงเวลานี้ หรือช่วงเวลาใดก็ตามในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นผลดีต่อตนเอง และผู้อื่น จะเป็นการเปลี่ยนผ่านของปีตามหลักสากลหรือหลักไทยโบราณก็ดีทั้งนั้นครับ เป็นเรื่องที่เทวดาฟ้าดินท่านสรรเสริญ และเต็มใจเกื้อหนุนดุจเดียวกัน

กล่าวสำหรับในกรุงเทพมหานคร ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีเทวาลัย หรือศาลขององค์เทพใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งในย่านราชประสงค์และในที่อื่นๆ บางแห่งก็สร้างกันอย่างดีมาก


ภาพจาก http://social.tnews.co.th

ในขณะที่เทวสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง อย่างศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ ซึ่งผมไม่แนะนำให้ใครไปไหว้มาตั้งแต่ถูกคนบ้าทุบทำลายย่อยยับในช่วงรัฐบาลทักษิณนั้น พอพ้นกลางเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ก็ถูกวางระเบิดจนมีคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตถึง ๒๗ คน บาดเจ็บอีกนับร้อย เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่ทราบกันดีอยู่ ก็เป็นข้อพิสูจน์ในทางเทวศาสตร์ที่ชัดเจนว่า เป็นเทวาลัยที่เสื่อมความศักดิ์สิทธิ์ไปแล้วอย่างสิ้นเชิง ไม่สามารถจะช่วยเหลือใครได้อีกต่อไป

ผมจึงขอแนะนำเทวาลัยที่ยังคงความศักดิ์สิทธิ์มาแต่เดิม และเป็นที่รู้จักแพร่หลายกันอยู่แล้วบ้าง เทวาลัยศักดิ์สิทธิ์ที่รู้กันวงในไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์กันทั่วไปบ้าง ให้ชาวกรุงฯ ได้ตระเวนกราบไหว้บูชาให้ครบ ๙ แห่ง โดยจะไหว้วันเดียวทั้ง ๙ แห่ง หรือจะไหว้ ๙ วันต่อเนื่อง วันละ ๑ แห่งก็ตามสะดวกนะครับ

องค์เทพที่ประดิษฐานในเทวาลัยเหล่านี้ ส่วนหนึ่งมีข้อมูลอยู่ในหนังสือ คู่มือบูชาเทพ ฉบับสมบูรณ์ ถ้าใครอยากได้คาถาและเรื่องราวของท่านแบบเต็มๆ ก็หาได้จากหนังสือดังกล่าวครับ




เทวาลัยพระพิฆเนศวร์ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งอิเซตัน

มหาเทพผู้ทรงนำผู้บูชาข้ามพ้นอุปสรรค ความขัดข้อง ความยากลำบากไปสู่ความสำเร็จ ทรงนำข้ามพ้นจากความทุกข์และความขาดแคลนไปสู่ความสุขและความอุดมสมบูรณ์ ปกป้องผู้บูชาจากอำนาจลี้ลับและภูตผีปีศาจ ทรงขจัดอาถรรพณ์มนต์ดำทุกชนิด ทรงขจัดภัยอันตรายทุกอย่าง และประทานความคิดแก่ผู้ที่จะทำงานใหญ่ให้ลุล่วง ทรงนำมาซึ่งโอกาสที่จะพัฒนาสภาพความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

บูชาด้วยดอกดาวเรือง และขนมที่มีรูปร่างเป็นทรงกลม เพื่อความสำเร็จและการขจัดอุปสรรค

คาถาบูชา : โอม ศรี คะเณศายะ นะมะ, ชะยะ คะเณศะ, ชะยะ คะเณศะ, ชะยะ คะเณศะ, คะชานะนัม ภูตะคะณาธิเสวิตัม กะปิตถะชัมพูผะละ จารุภักษะณัม อุมาสุตัม โศกาวินาศะ การะกัม นะมามิ วิฆะเนศะวะระ ปาทะปังกะชัมฯ แล้วจึงต่อด้วยคาถาประจำศาล





เทวาลัยพระพรหม วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม)

พระเป็นเจ้าผู้สร้าง ลิขิต และควบคุมสรรพสิ่งให้เป็นไปตามกฎแห่งกรรม ทรงคุ้มครองผู้ประพฤติดี ผู้คาดหวังความสำเร็จทางจิตวิญญาณ ผู้เสียสละ ผู้มีจิตเป็นกุศล ให้พ้นจากอันตรายแห่งกิเลสตัณหาและบาปเคราะห์ ทรงให้โอกาส ความคิด และความรู้แจ้งแก่ผู้บูชา ทรงคุ้มครองผู้บูชาให้มีชีวิตที่ราบรื่น พอเพียง ประทานเกียรติยศและชื่อเสียงในด้านศาสนา โหราศาสตร์และการพยากรณ์

บูชาด้วยดอกดาวเรือง พื่อความสุขความเจริญของชีวิต

คาถาบูชา : โอม พรัหมมะเทวายะ นะมะ,โอม สะระวัม กัลวิไท พรัหมา, โอม สัตยัม คะณัม อานันทัม พรัหมา,โอม สัตยัม คะณัม อานันตัม พรัหมา,โอม สัตยัม คะณัม อามฤตัม พรัหมา,โอม สัตยัม คะณัม อาโภยัม พรัหมา,โอม มะยามัตมะหา พรัหมา,โอม ปรัชญานัม อานันทัม พรัหมา,โอม ตัตสัต โอมฯ




เทวาลัยพระสรัสวดี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

มหาเทวีแห่งภูมิธรรม ปรีชาญาณ ความรู้แจ้ง พิธีกรรม การบำเพ็ญภาวนา การสวดมนต์ การใช้เวทมนต์ คำพูด การศึกษา การวิจัย ศิลปวิทยาการทุกสาขา ทรงเกื้อหนุนผู้บูชาให้บรรลุถึงความรู้สูงสุดในศาสตร์ที่ตนศึกษา ทรงดลบันดาลเกียรติยศ และการเป็นที่ยกย่องสรรเสริญแก่ผู้คงแก่เรียน ประทานความสามารถในการเข้าถึงเทวะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด

บูชาด้วยดอกดาวเรือง เพื่อความเจริญรุ่งเรืองในด้านการศึกษา ศิลปะการแสดง ดนตรี นาฏศิลป์ การละคร และภาพยนตร์

คาถาบูชา : โอม ชะยะ ศรี สะรัสวะตี มา, โอม สะรัสวะตี นะมัสตุภะยัม วะระเท กามะรูปินี วิทยา อารัมภัม การิษะยามิ สิทธิ ภะวะตุ เม สะทาฯ แล้วจึงต่อด้วยคาถาประจำศาล




เทวาลัยพระวิษณุเทพรัตนโกสินทร์ เสาชิงช้า

พระเป็นเจ้าผู้ธำรงไว้ซึ่งความดีงามทั้งหมด ผู้ปกป้องคุ้มครองสรรพชีวิต ผู้ขจัดเหล่าอสูรและมารร้าย เทพแห่งความเป็นใหญ่ ความมีอำนาจ การปกครอง จักรพรรดิราช ความมียศถาบรรดาศักดิ์ ความยุติธรรม ประทานความสามารถในการปกครองตลอดจนการบริหารกิจการทุกชนิด ประทานความเมตตาและความช่วยเหลืออย่างไม่จำกัดแก่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก และสุจริตชนที่ถูกเอาเปรียบ

บูชาด้วยดอกดาวเรือง เพื่อวาสนาอันรุ่งโรจน์ และความก้าวหน้าในทางราชการ

คาถาบูชา : โอม นะโม นารายะณายะ นะมะ, สะศางขะจักรัม สะกิรีฎะกุณฑะลัม สะปีตะวัสตรัม สะระสิรุเหกะษะฌัม สะหาระวักษะ สะถะละ เกาสะตุภะศะริยัม นะมามิ วิษะณุม ศิระสา จะตุระภุชัมฯ แล้วจึงต่อด้วยคาถาประจำศาล




เทวาลัยพระลักษมี เซ็นทรัลลาดพร้าว

พระแม่ผู้ทรงนำความสมหวังในความรักมาสู่ผู้บูชา และขจัดหรือเปิดเผยให้เห็นความหลอกลวง ทรงมีเทวานุภาพสูงสุดในการประทานความงาม ความอยู่ดีมีสุข สมบูรณ์ด้วยโภคทรัพย์และสุขภาพ ประทานอายุที่ยืนยาวแลวาสนาที่ดี ทรงขจัดซึ่งความเป็นอัปมงคล และสิ่งอาถรรพณ์ทุกอย่าง ทรงยุติความขัดแย้ง และประทานภราดรภาพแก่ครอบครัว และทรงสดับคำอธิษฐานด้วยพระเมตตาเสมอ

บูชาด้วยดอกกุหลาบสีชมพู (ห้ามสีแดง) เพื่อความสำเร็จในความรัก สุขภาพ และความมั่งมีศรีสุข

คาถาบูชา : โอม ชะยะ ศรี ลักษะมี มาตา, วิษะณุปรีเย นะมัสตุภะยัม นะมัสตุภะยัม ชะคัทธิเต อาระตะหันตริ นะมัสตุภะยัม สัมฤทธิม กุรุเม สะทาฯ แล้วจึงต่อด้วยคาถาประจำศาล




เทวาลัยพระศิวะ ปิ่นเกล้า

พระเป็นเจ้าผู้ธำรงไว้ซึ่งความลับแห่งโลกและจักรวาล ผู้อยู่เหนือเหล่าโยคีและภูต ทรงให้การคุ้มครองแก่เหล่าฤาษี โยคีและผู้อุทิศตัวเพื่อความหลุดพ้น ทรงพาข้ามพ้นจากกิเลส และความยึดติดในสิ่งมัวเมาและอบายมุขทั้งหมด ทรงบันดาลความสามารถในการบำเพ็ญเพียร การฝึกจิต การใช้เวทมนต์ และการประกอบพิธีกรรม ประทานความหยั่งรู้ในพลังลี้ลับทั้งปวง ทรงมอบจิตใจที่เข้มแข็งและไม่ย่อท้อ

บูชาด้วยดอกดาวเรือง เพื่อการข้ามพ้นจากกิเลส และความยึดติดในสิ่งมัวเมาและอบายมุขทั้งหมด

คาถาบูชา : โอม นะมะ ศิวายะ, ยา สฤษฏิ สะรัษฏุราทะยา วะหะติ วิธิหุตัม, ยา หะวิระ ยา จะ โหตรีเย เทวะกาลัม วิธัตตะ ศะรุติวิษะยะคุณา, ยา สะถิตา วะยาปะยะ วิศะวัม ยามาหุ สะระวะพีชะประกฤติริติ, ยะยา ปะราณีนะ ปราณณะวันตะ ประตะยักษะภี ปะระปันนัส ตะนุภิระวะตุ วัส ตาภิรัษษะฏาภิรีศะฯ แล้วจึงต่อด้วยคาถาประจำศาล




เทวาลัยท้าวอัมรินทราธิราช ห้างเอราวัณโซโก้

พระอินทร์ ผู้เป็นเจ้าแดนสวรรค์ ผู้ปกป้องคุ้มครองพุทธศาสนิกชนของศาสนาพุทธฝ่ายเถรวาท เทพแห่งความเป็นใหญ่ วาสนาบารมี ความอุดมสมบูรณ์ ความมีชัยชนะเหนือศัตรู และความมั่นคงปลอดจากภยันตรายทุกประการ ประทานความสามารถในการต่อสู้เอาชนะสิ่งที่ยุ่งยากต่างๆ ทรงดลบันดาลให้ผู้บูชาได้พิสูจน์ความสามารถ ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ และความนับถือจากผู้น้อย

บูชาด้วยดอกดาวเรือง เพื่อความมีชื่อเสียง เกียรติยศ และความเป็นผู้นำ ชนะศัตรูและผู้อิจฉาริษยา

คาถาบูชา : สะหัสสะเนตโต เทวินโท ทิพพะจักขุง วิโสธายิ อิกะวิติ พุทธะสังมิ โลกะวิทู, โอม อัมรินทะรา เทวะราชะ อุปาทะวาตายะ ไอยะราพาหะนะยะ ปุระพะทิศะฐิตายะ อาคัจฉันตุ กุญชะติ ขิปปายะ วิปะยันตุ สะวาหะ สะวาหายะฯ




เทวาลัยท้าวจตุคามรามเทพ วัดปทุมวนาราม

เดิมเป็นภาครวมของพระขัตตุคาม หรือพระกัตรคาม และพระรามเทพ  ผู้พิทักษ์ศาสนาพุทธฝ่ายเถรวาท นิกายลังกาวงศ์ และเทพผู้รักษาพระบรมธาตุเจดีย์ เมืองนครศรีธรรมราช ต่อมาในพ.ศ.๒๕๓๐ มีผู้อัญเชิญเป็นพระหลักเมืองรักษาเมืองนครศรีธรรมราช และมีสายวิชาที่หลากหลายตามแต่สำนักที่ทำการสร้างและเทวาภิเษก เทวาลัยแห่งนี้นับเป็นสถานบูชาองค์จตุคามรามเทพที่ดีที่สุดในกรุงเทพมหานคร

บูชาด้วยดอกดาวเรืองและดอกกุหลาบ เพื่อความมั่งคั่งและโชคลาภ

คาถาบูชา : จะตุคามรามะเทวัง โพธิสัตตัง มะหาคุณัง มะหิทธิกัง อะหังปูเชมิ สิทธิลาโภ นิรันตะรังฯ




เทวาลัยพระศรีวสุนธราเทพนารี สนามหลวง

พระแม่ธรณี  มารดาของโลก ผู้คุ้มครองสรรพชีวิตทั้งหลายรวมทั้งมนุษย์ ผู้ทำลายกองทัพมารที่คุกคามพระพุทธองค์ด้วยมหาสมุทรแห่งบุญญานุภาพ ผู้เป็นพยานแห่งการประพฤติดีและชั่ว ผู้ขับไล่ภูตผีปีศาจ คุณไสยมนต์ดำ และอาถรรพณ์ทั้งปวง ทรงค้ำจุนอานุภาพของศาสตร์ลี้ลับ และพลังของเครื่องรางของขลังทุกอย่าง ทรงทำลายความขัดข้อง และบันดาลความสำเร็จในกิจการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เพชรพลอยและอัญมณี

บูชาด้วยดอกกุหลาบ เพื่อความมั่นคงในชีวิต และความปรารถนาในเรื่องบ้านและที่ดิน

คาถาบูชา : เมกะมุอุ ปะถะวิยัง, ตัสสา เกษีสะโต ยะถาคงคา โสตัง ปะวัตตันติ มาระเสนา ปะฏิฐาตุง อะสักโกนโต ปะลายิงสุ ปะริมาณานุภาเวนะ มาระเสนา ปะระชิตา ทิโสทิสัง ปะลายันติ วิทังเสนติ อะเสสะโตฯ

เทวาลัยพระศรีวสุนธราเทพนารี ยุคที่กรุงเทพมหานครบริหารโดยผู้ว่าที่ชื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ได้รับการบูรณะโดยการลอกทองเก่าออก ให้เป็นเนื้อสำริดรมดำเหมือนเมื่อแรกสร้าง และปล่อยให้มีการถวายผ้าสไบรกรุงรังแม้จนวันเวลาที่ผมเขียนบทความนี้

หากใครไปสักการะ ก็ช่วยขอพรให้ได้คนที่มีรสนิยมดีๆ มาบริหารจัดการเทวาลัยของท่านด้วยนะครับ



......................................



หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

6 ความคิดเห็น:

  1. รอมานานลทความแบบนี้ อ่านแล้วจะได้วางแผนไปสักการะขอพรช่วงปีใหม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไหว้วันเดียว ๙ ศาลเลยค่ะ เย้ๆๆๆๆ ^0^

      ลบ
  2. พระพรหมวัดแขก ศักดิ์สิทธิ์เหมือนพระพรหมเอราวัณมั้ยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คนละแบบกันค่ะ แต่เป็นพระพรหมฮินดูที่ศักดิ์สิทธิ์แล้วก็หาบูชายากมาก

      ลบ
  3. กลับกรุงเทพฯ พรุ่งนี้จัดแน่ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รับสิริมงคลตั้งแต่ต้นปีกันค่ะ ^0^

      ลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น