สำหรับศิลปินแห่งชาติ อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต
เราคงไม่มีความจำเป็นอะไรจะต้องท้าวความถึงประวัติความเป็นมาของท่านนะครับ
ผลงานของท่านซึ่งเป็นภาพวิจิตรเกี่ยวกับวรรณคดีไทย
นาฏศิลปละครรำ ไปจนถึงงานออกแบบสร้างหุ่นกระบอก ตลอดจนฉากและเสื้อผ้าเครื่องถนิมพิมพาภรณ์อันงดงามประณีตอย่างน่าอัศจรรย์ใจ
นับรวมกันได้หลายร้อยหลายพันชิ้นและรูปแบบที่ท่านได้บรรจงรังสรรค์ขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วถึงความเป็นศิลปะชั้นเยี่ยมที่สุด เป็นผลงานที่อยู่แถวหน้าสุดของศิลปะแนวเดียวกันอย่างไม่มีผู้ใดจะทำได้เสมอเหมือนอีกแล้ว
ตามปกติแล้ว "ผู้หญิง" ของ
อ.จักรพันธุ์ มักจะเป็นตัวละครในวรรณคดีไทยที่แต่งองค์ทรงเครื่องอย่างงดงามเฉิดฉาย
หญิงสาวเหล่านี้ล้วนแต่มีบุคลิกแตกต่างกันครับ แต่ก็งามละมุนละไม อ่อนหวาน ดูราวกับภาพฝันดุจเดียวกัน
ทว่าจะกล่าวว่าเป็นภาพฝันอย่างแท้จริงก็ไม่ได้
ด้วยเหตุว่าล้วนเป็นนางในฝันที่ดูมีชีวิตชีวา มีความเคลื่อนไหวสมจริง
และแสดงให้เห็นพัสตราภรณ์ซึ่งมิใช่แค่เลียนแบบของจริงได้อย่างน่าพิศวงเท่านั้น
แต่หลายๆ ชุดยังเป็นการออกแบบขึ้นใหม่อย่างที่สามารถทำได้จริง
และแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นอย่างน่าชื่นชมอีกด้วย
ขณะที่สาวงามในวรรณคดีอีกกลุ่มหนึ่งที่เปลือยเปล่า
ไม่สวมใส่พัสตราภรณ์อันงามวิจิตรใดๆ หรือปรากฏในงานเขียนที่เป็นลักษณะ Nude ก็ล้วนแต่นำผู้พบเห็นไปสู่สุนทรียะที่สูงส่งและประณีตละเอียดอ่อน
โดยแฝงความเร้าเริงใจในด้านกามารมณ์ไว้อย่างละเมียดละไม
หรือบางภาพก็ไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกในด้านราคะเลย
หรือถ้าเป็นภาพสาวน้อยรำไทย
แต่งองค์ทรงเครื่องชุดนาฏศิลปินอันงดงามในอิริยาบถต่างๆ
ก็ให้บรรยากาศทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังเวทีที่ดูตระการตา และแพรวพรายไปด้วยเสน่ห์อันลึกซึ้งของนาฏศิลป์ไทย
ยิ่งกว่าที่เราจะเห็นด้วยตาจริงๆ เสียอีกครับ
"ผู้หญิง" ของ
อ.จักรพันธุ์ที่ผ่านมามักแสดงออกในแนวทางเช่นนี้โดยตลอด แต่ในช่วงก่อนปีพ.ศ.๒๕๕๐ ท่านก็เริ่มผลิตผลงานที่เกี่ยวกับเทพเจ้า และเทพนารีต่างๆ มากขึ้น
ดังนั้นก็เป็นโชคดีของพวกเราที่ไม่เพียงจะได้ชื่นชมกับภาพของเทพนารี
ที่ไม่เพียงก่อเกิดจากฝีมือจิตรกรชั้นครูแห่งสยามประเทศเท่านั้น
แต่ยังเป็นภาพที่เกิดจากจิตวิญญาณของศิลปินที่แท้จริงคนหนึ่ง
ซึ่งประณีตสูงส่งถึงขั้นสัมผัสกับทิพยภาวะของเทพนารีหลายพระองค์
และถ่ายทอดบุคลิกภาพ ตลอดจนความเป็น "เทวะ" ของเทพนารีเหล่านั้น
ออกมาเป็นรูปภาพได้อย่างงดงามหมดจด
ภาพแรก พระสรัสวดี
เป็นผลงานที่น่าจะเรียกได้ว่ายอดเยี่ยมที่สุด ในหมู่เทพนารีทั้งหลายที่
อ.จักรพันธุ์ได้ถ่ายทอดออกมาในขณะนี้
พระสรัสวดีของ
อ.จักรพันธุ์เป็นเทพนารีที่งามอย่างนิ่มนวล เยือกเย็น ฉลองพระองค์ด้วยพระภูษาทรงเฉพาะท่อนล่าง
ท่อนบนเปลือยเปล่าประดับเครื่องถนิมพิมพาภรณ์น้อยชิ้นและบอบบาง
ขณะที่พระภูษาทรงเป็นผ้าสีขาวซึ่งมี texture ที่แสดงให้เห็นว่าทอขึ้นเป็นพิเศษ
เป็นเสมือนผ้าทิพย์อันยากจะหาได้ในโลกมนุษย์
เล่นลายประดับตกแต่งเป็นชั้นเชิงเพียงเล็กน้อยอย่างเหมาะเจาะ
ควรสังเกตว่า พระพักตร์ของพระสรัสวดีในภาพนี้
ทรงแย้มยิ้มอย่างอ่อนหวาน สงบงามมาก แฝงความเมตตาเหมือนครูใจดี
พระวรกายของพระนางนั้นงามยิ่งนัก เต็มไปด้วยความนุ่มนวลที่ดูมีชีวิตจิตใจ
แต่ก็ไม่ใช่แบบมนุษย์ เป็นแบบของเทพเจ้า
พิณที่ทรงถือนั้นก็งามมาก
เป็นพิณทิพย์มิใช่เลียนแบบมาจากเครื่องดนตรีจริงๆ
อื่นใดที่มีอยู่ในมนุษยโลกเช่นกัน
นกยูงที่เป็นเทพพาหนะก็มีขนสีสวยสด
มีท่วงทีอันงามสง่างาม อยู่ในท่ายืนนิ่งอย่างพร้อมจะก้าวเดินออกไปทุกเมื่อ
เป็นธรรมชาติของนกชนิดนี้ซึ่งถูกสื่อออกมาอย่างสมจริง และดูขัดแย้งอย่างมีชั้นเชิงกับความสงบนิ่งของเทพนารีที่ประทับอยู่อย่างที่ควรจะเป็น
ฉากหลังเป็นโทนสีที่แสดงถึงทิพยภาวะของพระสรัสวดี คือ ปรีชาญาณ
นี่เป็นภาพพระสรัสวดีที่สื่อออกมาได้ใกล้เคียงความจริงที่สุดเท่าที่เรามีกันอยู่ขณะนี้ครับ
และแม้จะเป็นภาพ Nude
กลายๆ แต่ก็ไม่กระทบจิตสัมผัสของผู้พบเห็นให้เกิดราคะแม้เพียงเล็กน้อย
เราจะเห็นก็เฉพาะแต่ความเป็นทิพย์ของเทพนารีผู้ปรากฏพระองค์อย่างแจ่งชัดและสูงส่ง
เหนือจินตนาการและอุปาทานอันมากด้วยกิเลสตัณหาของปุถุชนทั้งปวง
ในฐานะเทวีแห่งความงาม พระลักษมี
ซึ่งถ่ายทอดผ่านศิลปวิสัยของอ.จักรพันธุ์
ย่อมจะต้องสื่อออกมาในรูปแบบเช่นเดียวกับพระสรัสวดี
คือเปลือยท่อนบนสวมเพียงพระภูษาทรงเหมือนกัน
แต่การแสดงออกนั้นต่างกันมาก โทนสีในฉากหลัง (Background)
ที่กระจ่างสดใสมากกว่า แสดงทิพยภาวะของพระลักษมี คือ
เทพธิดาแห่งความผาสุก ความสดชื่นรื่นรมย์ ความสุขอันเป็นทิพย์นิรันดร์
พระนางประทับนั่งอย่างอ่อนหวานเรียบร้อยบนดอกบัวทิพย์
ที่แต่ละเกสรแต่ละกลีบเปล่งประกายสุกใส
ทรงสวมเครื่องถนิมพิมพาภรณ์น้อยชิ้นยิ่งกว่าพระสรัสวดี
อาจเป็นเจตนาของศิลปินที่จะให้ผู้ดูภาพนี้ได้ชื่นชมกับพระวรกายอันงดงามหมดจด
พระฉวีเต็มไปด้วยสีชมพูของเลือดฝาด ดูมีชีวิตชีวาเป็นประกายและบอบบางน่าทะนุถนอม
พระพักตร์ของพระนางยิ้มน้อยๆ อย่างสงบ
ดูแล้วพระนางทรงเป็นเทพนารีที่ปราศจากพลังด้านลบใดๆ อย่างชิ้นเชิง
อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงภาพของ
พระมณีเมขลา ที่วาดขึ้นก่อนหน้านี้
และได้นำมารวมเป็นปฏิทินชุดเดียวกัน
ก็เป็นภาพของพระมณีเมขลาที่มิได้สื่อถึงความเป็นเทพจริง
หากสื่อออกมาในรูปแบบของสาวรำไทย จากนาฏลีลาชุดเมขลา-รามสูร
อันเป็นระบำเบิกโรงที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนไทยและคนทั่วโลกที่รู้จักนาฏศิลปไทย
แม้กระนั้นก็ตาม
ภาพนี้มีความแตกต่างจากภาพสาวรำไทยอื่นๆ อีกมากมายที่
อ.จักรพันธุ์ได้สร้างสรรค์ขึ้นก่อนและหลังจากนี้ครับ
เพราะการที่ไม่เก็บรายละเอียดในส่วนของฉากหลังหรือเวที
รวมทั้งการจัดแสงให้กระจ่างแจ้งอยู่เฉพาะตัวผู้รำมณีเมขลา
โดยผลักรามสูรและนางฟ้าอื่นๆ
ให้ถอยไปอยู่ในความมืดเบื้องหลังในลักษณะที่ดูคลุมเครืออยู่ในที
ทำให้รู้สึกว่าเราสามารถเห็นภาพเช่นนี้ได้ทั้งในโลกแห่งความเป็นจริง
แต่เป็นการมองด้วยใจแทนที่จะมองด้วยตาเนื้อ และโลกทิพย์
อันเกิดจากการมองด้วยจิตสัมผัส
นั่นหมายถึง อ.
จักรพันธุ์ได้ทำให้ตัวนางรำมณีเมขลาในภาพนี้ หลุดพ้นจากการจำลองภาพจริงไปแล้วอย่างบริบูรณ์
และเนื่องจากภาพพระมณีเมขลาถือเป็นสิ่งมงคลอย่างหนึ่งในวิถีไทย
จึงไม่แปลกอะไรที่ภาพชุดนี้จะถูกนำมารวมไว้ในปฏิทินที่นำเสนอภาพเทพเจ้า
และภาพสิริมงคลทั้งหมดครับ
นางกวัก เป็นภาพที่
อ.จักรพันธุ์เขียนขึ้นก่อนภาพใดๆ ที่กล่าวมาแล้วในหน้านี้ทั้งหมด
และไม่เกินไปนักที่จะกล่าวว่าเป็นภาพนางกวักที่สวยที่สุดในประเทศไทย
ทั้งยังเป็นภาพสิริมงคลภาพหนึ่งในวิถีไทยเดิมเช่นเดียวกับภาพพระมณีเมขลา
ตามคติไทย นางกวักเป็นเทพธิดาแห่งโภคทรัพย์
โชคลาภ และเมตตามหานิยม พระนางทรงเป็นเทพพื้นเมืองของคนไทยโดยเฉพาะ
จึงฉลองพระองค์แบบกุลสตรีไทยชั้นสูงอย่างวิจิตรตระการตา
นับตั้งแต่ลวดลายเชิงช่างของศิราภรณ์อันประดับประดาด้วยลายกระหนกอ่อนไหว
ดูงดงามเจิดจรัสยิ่งนัก
แผงกรองศอขนาดใหญ่และวิจิตรพิสดารกว่ากรองศอของรูปประติมากรรมและรูปวาดนางกวักที่ใดๆ
จะทำได้ เข้าชุดกับพาหุรัด และทองกร
ขณะที่ผ้าสไบจีบที่สวมใส่ดูอ่อนบางพลิ้วไหว น่าชมกว่าผ้าสไบจีบโดยปกติซึ่งมักจะดูแข็ง
แสดงให้เห็นว่าเป็นผ้าสไบอย่างดี ขณะที่ผ้านุ่งเป็นผ้าพิมพ์ลายดอกชนิดราคาแพง
สมกับที่เป็นพัสตราภรณ์ของเทพธิดาแห่งความร่ำรวยโดยแท้
ท่วงท่าลีลาการกวักที่แช่มช้อยพองาม ทำให้ภาพสิริมงคลภาพนี้มีผลสมบูรณ์ในตัวเอง
ภาพจิตรกรรมเหล่านี้ ทางบริษัท American
International Assurance (AIA) ได้นำมาจัดพิมพ์รวมกับภาพพระพุทธเจ้า
ภาพชาดก พระแม่กวนอิมโพธิสัตว์ และเทพเจ้าอีกหลายพระองค์ ซึ่งเป็นผลงานของ
อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤตทั้งหมด เป็นปฏิทินตั้งโต๊ะสำหรับแจกในพ.ศ.๒๕๔๙
ซึ่งก็กลายเป็นของสะสมล้ำค่าในคลังของนักสะสมปฏิทินไปแล้วในขณะนี้ครับ
...............................
...............................
หมายเหตุ :
เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย
และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด
ภาพสวยทุกภาพเลยค่ะ ดูไม่เบื่อเลย อาจารย์จักรพันธุ์จะมีงานพวกนี้ออกมาเพิ่มเติมอีกหรือเปล่าคะ
ตอบลบตอนนี้อาจารย์อายุมากแล้ว คงไม่มีงานแบบนี้ออกมาแล้วค่ะ งานชุดนี้เหมือนกับจะเป็นชุดท้ายๆ ที่อาจารย์ยังเขียนได้เต็มฝีมืออยู่ หลังจากนี้ก็พบว่าเริ่ม drop ลงเรื่อยๆ แล้วละค่ะ
ลบเจอหนังสือรวมผลงานอ.จักรพันธุ์ที่นวลนางพิมพ์ ดีใจมากมายคะแต่เป็นงานเก่าไม่ทันในโพสต์นี้
ตอบลบเชื่อว่า แฟนพันธุ์แท้ของ อ.จักรพันธุ์ ทุกคนต้องมีหนังสือเล่มนั้นค่ะ รวมภาพล้ำค่าหายากไว้มากมายจริงๆ
ลบ